Trang chủ   Email   Sơ đồ site
Thứ hai 27/05/2019 15:17:00   Tiếng việt   English  
 
Tin nổi bật
 Đăng ký tham gia các khóa học bồi dưỡng trung hạn năm 2019 
 Lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 
 Giới thiệu ứng viên tham gia Hội đồng Giáo sư cơ sở Viện năm 2019 
 Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thủy lợi số 52 năm 2019 
 
  Tin trong nước  
Hợp long hầm Thủ Thiêm
Sáng ngày (21.9), lễ hợp long công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn đã diễn ra tại đầu hầm phía bờ Q.1, TP.HCM. Đây là công trình hầm chui vượt sông đầu tiên của Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á.
 

Đến dự lễ hợp long hầm chui Thủ Thiêm có ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Bùi Phạm Khánh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Văn Đua - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Thành Tài - Phó chủ tịch UBND TP.HCM; đại diện các sở ngành...

Sự kiện hợp long hầm vượt sông Sài Gòn đánh dấu việc hoàn thành một công đoạn quan trọng trong công tác thi công hầm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh: "Đây là một trong những dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy chỉnh trang và phát triển đô thị dọc hành lang Đông - Tây của TP.HCM, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, góp phần kéo giảm mật độ giao thông tại khu trung tâm TP, tạo động lực phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm nói riêng và TP.HCM nói chung trong tương lai".

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có lời chúc mừng và cám ơn đội ngũ các kỹ sư, công nhân kỹ thuật trong và ngoài nước, các đơn vị thi công, tư vấn, quản lý dự án,... đã nỗ lực hết mình để đảm bảo tiến độ của công trình, đặc biệt là việc lai dắt, lắp đặt an toàn, thành công 4 đốt hầm dìm.

Trong buổi lễ, UBND TP.HCM cũng quyết định trao Huy hiệu TP.HCM cho 34 cá nhân có những đóng góp tích cực trong quá trình thực hiện công trình hầm dìm Thủ Thiêm.

Sau khi hợp long, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục làm việc để hoàn tất nhiều hạng mục còn lại như: tập trung xử lý các vấn đề kỹ thuật bên trong và bên ngoài 4 đốt hầm, triển khai gói thầu lắp đặt các thiết bị cơ điện bên trong hầm, chuẩn bị bộ máy quản lý, vận hành hệ thống và hoàn tất thi công tuyến đường mới Thủ Thiêm.

Hầm Thủ Thiêm là hạng mục chính của gói thầu số 4 (xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm). Gói thầu có tổng trị giá 2.083 tỉ đồng, do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện.

Hầm có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm 2 đoạn hầm dẫn phía Q.1 (dài 585m), phía Thủ Thiêm (535m) và đoạn hầm dìm (370m) chia làm 4 đốt hầm. Công trình còn có 2 tháp thông gió và nhiều hệ thống kỹ thuật khác. Ngoài ra, trong đường hầm còn có đường kiểm tra và khoang thoát hiểm.

Đốt hầm dìm là kết cấu bê tông cốt thép, có nhiều ngăn rỗng. Đường hầm dạng hộp đôi rộng 33,3m, bố trí 3 làn xe mỗi hướng.

Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, vận tốc lưu thông 60 km/giờ.

Một số cột mốc đáng nhớ về hầm Thủ Thiêm:

 

- Ngày 13.9.2007, tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đã đổ mẻ bê tông đầu tiên của đốt hầm dìm Thủ Thiêm (ảnh).

 

 

- Ngày 7.3.2010, đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) về khu vực xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn (bờ phía Thủ Thiêm, Q.2). Việc đánh dìm đốt hầm số 1 kéo dài từ 9 giờ sáng đến 23 giờ đêm 8.3.2010 và được kết nối thông với hầm dẫn phía Thủ Thiêm vào ngày 10.3.2010.

- Đốt hầm số 2 được lai dắt vào ngày 5.4.2010, dìm hầm vào ngày 6.4.2010.

 

 

- Ngày 5.5.2010, đốt hầm Thủ Thiêm số 3 đã được lai dắt về đến vị trí lắp đặt an toàn. Đốt hầm này được đánh dìm và kết nối vào đúng vị trí thiết kế với đốt hầm số 2 vào ngày 6.5.2010.

- Ngày 4.6.2010, đốt hầm Thủ Thiêm cuối cùng đã được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai) về đến vị trí lắp ráp tại Mỹ Cảnh, Thủ Thiêm, bên phía bờ Q.1 (TP.HCM).

Đốt hầm cuối cùng của công trình xây dựng hầm Thủ Thiêm cũng đã được kết nối thành công với đốt số 3 vào chiều tối cùng ngày (4.6).

 

 

- Ngày 4.8.2010, Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đã tiến hành đổ mẻ bê tông đầu tiên bên trong đường hầm Thủ Thiêm để nối đốt hầm số 4 với phần đầu đoạn hầm dẫn phía Q.1.


- Rạng sáng 5.9.2010, nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đã hoàn tất việc đổ mẻ bê tông cuối cùng lên bản nóc đốt hợp long đường hầm Thủ Thiêm.

- Lễ hợp long hầm chui Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn diễn ra vào sáng ngày 21.9.2010.

Dự kiến hầm sẽ được thông xe kỹ thuật vào tháng 2.2011.

 

 

Được biết hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất của Dự án xây dựng đại lộ Đông Tây. Dự kiến quý 2.2010 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ tuyến đại lộ Đông Tây dài 21,9 km, từ nút giao với Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), xuyên vào trung tâm TP, vượt sông Sài Gòn và nối vào xa lộ Hà Nội tại nút giao Cát Lái (Q.2).

Theo thanhnien

 
 
Các bài liên quan
 Một loạt website Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc (22/09/2010)
 Ngành nông nghiệp sẽ tăng trưởng trên 3,5% (21/09/2010)
 Khánh thành công trình thủy lợi Sa Lung (21/09/2010)
 Dự án Điện Mặt Trời lớn nhất thế giới (17/09/2010)
 Địa kỹ thuật không phải là giải pháp cho nước biển dâng (17/09/2010)
Thông báo
 Đăng ký tham gia các khóa học bồi dưỡng trung hạn năm 2019 [23/05/2019]
 Lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 [26/04/2019]
 Giới thiệu ứng viên tham gia Hội đồng Giáo sư cơ sở Viện năm 2019 [24/04/2019]
 
Văn bản pháp quy
 
 
VIDEO
Xem tiếpxemtiep
 
 
LIÊN KẾT
 
 
THÔNG TIN HỮU ÍCH

Thời tiết



 
 
 
© Cơ quan chủ quản: VIỆN KHOA HỌC THỦY LỢI VIỆT NAMSố người đang online: 374
Địa chỉ: 171 Tây Sơn - Đống Đa - Hà Nội. Điện thoại: 84.43.8522086, Fax: 84.43.5632827 Tổng số người truy cập: 33,926,695
Giấy phép xuất bản số: 200/GP - BC, Cục Báo chí - BVHTT, cấp ngày 02/11/2005  
Ghi rõ nguồn 'Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam' hoặc 'VAWR.ORG.VN' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.
® Powered by VAWR